ทำไมบางสินค้าถึงไม่มี อย ?

ทำไมบางสินค้าถึงไม่มี อย ?


ไขข้อสงสัย ! ทำไมสินค้าสุขภาพบางอย่างถึงไม่มีตรา อย ?


           ท่านเคยสังเกตไหมว่า สินค้าสุขภาพบางประเภท ทำไมไม่มีเครื่องหมาย อย. อยู่บนฉลาก แล้วทำไมถึงสามารถนำมาวางขายได้ หรือจะเป็นของปลอม? แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์สุขภาพแต่ละประเภทแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

1.  ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องมีเครื่องหมาย อย.

คือผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องมือแพทย์ที่ต้องมีใบอนุญาตวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน เช่น ยาฆ่าแมลง



    2. ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ต้องมีเครื่องหมาย อย.

คือ ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ที่ต้องจดแจ้งรายละเอียด เครื่องมือแพทย์ทั่วไป วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ ซึ่งถึงแม้ว่าไม่ต้องมีเครื่องหมาย อย. แต่จะต้องมีเลขที่จดแจ้งหรือทะเบียนยาอยู่บนฉลาก



แต่สำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง รวมถึงสกินแคร์ ไม่ต้องแสดงเครื่องหมาย อย. แต่ต้องแสดง เลขที่ใบจดแจ้ง ซึ่งจะเป็นเลข 10 หลักโดยตัวเลขแต่ละหลักจะบ่งบอกถึงรายละเอียดต่างๆของการจดแจ้ง นอกจากนี้ เลขจดแจ้งนี้ต้องไม่นำไปอยู่ในกรอบเครื่องหมาย อย. เพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิด



ตัวอย่างเลขที่จดแจ้งจากสินค้าจริง



ส่วนเครื่องหมาย อย. ที่เป็นเสมือนเครื่องหมายสำคัญที่ต้องตรวจสอบก่อนซื้อสินค้า แต่ในความเป็นจริงแล้วการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะสินค้าสุขภาพนั้น มีรายละเอียดที่หลายคนอาจยังไม่รู้



หลายคนก็คงจะเริ่มเข้าใจเกี่ยวกับเลขจดแจ้งและ เครื่องหมาย อย. เครื่องสำอางกันมากขึ้น ว่าอย.เครื่องสำอางความจริงแล้วมีหลักเกณฑ์อย่างไร หวังว่าจะเป็นเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยที่มีประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ. ✌

ติดตามข้อมูลข่าวสาร เครื่องพิมพ์วัน ได้ที่
www.iMark.co.th
- Line Official : @imark ( มี @ นำหน้า แอดแล้วทักมาได้เลยจ้า )
- Youtube : https://youtu.be/rQ0GnI0HOZs
- Instagram : www.instagram.com/imark.co.th/
- Call-02-810-0496,09-4224-6365
#iMark #เครื่องพิมพ์วันที่ #เครื่องพิมพ์วันแบบสายพาน #เครื่องพิมพ์วันแบบมือลาก #เครื่องพิมพ์วันสำหรับSME

Share this post :