ควรรู้สิ่งนี้ก่อนเลือกเครื่องพิมพ์


ควรรู้สิ่งนี้ก่อนเลือกเครื่องพิมพ์

      เครื่องพิมพ์วันที่นั้นมีหลายสิบยี่ห้อจากหลากหลายประเทศ แต่เราสามารถแบ่งออกเป็นระบบที่ใช้กันมากๆได้ 4 กลุ่ม ตอบสนองความต้องการต่างๆ ดังนั้นก่อนจะเลือกเครื่องพิมพ์รุ่นใด ระบบใดมาใช้ ควรจะศึกษาข้อมูลเพื่อให้ตรงกับลักษณะงานที่จะพิมพ์ เราจะมาที่กลุ่มแรกคือ
   1. ระบบ Manual Stamp - คือระบบที่ใช้แรงงานคนกดหมึกและพิมพ์วันเดือนปี ลงตรงๆบนชิ้นงานโดยการสัมผัส เหมาะสำหรับกำลังการผลิตที่น้อยมากๆ เพราะจะค่อนข้างทำงานได้ช้า ถึงจะไม่ต้องลงทุนในตัวเครืองมากเหมือนระบบอื่นที่จะกล่าวต่อไป แต่ว่าต้นทุนการผลิตของระบบนี้กลับสูงสุด ไม่ว่าจะเทียบปริมาณหมึก ค่าแรง ความเร็วการผลิต
   2. ระบบ Continuous Inkjet - CIJ  หรือที่นิยมเรียกกันว่า Inkjet เรียกได้ว่าได้รับความนิยมสูงสุดในสมัยก่อน ถึงแม้ตัวเครื่องจะราคาค่อนข้างสูง ( ประมาณ 150,000-300,000 บาท) แต่ทำงานได้เร็ว ลดแรงงานคนได้ ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงค่อนข้างมาก แต่ด้วยตัวเครื่องมีความซับซ้อน ต้องการการดูแลต่างๆ เหมือนเครื่องจักรใหญ่ๆ ตัวนึง จึงทำให้ต้องมีวิศวกรเพื่อคอยดูแลเครื่องอย่างน้อยๆ 1 คน เพื่อสั่งงานเครื่องและซ่อมบำรุงเครื่องอย่างใกล้ชิด
   3 ระบบ Thermal Inkjet - TIJ เป็นระบบที่เหมาะกับทั้ง โรงงานใหม่ที่และโรงงานที่เคยใช้ Inkjet มาก่อน ด้วยคุณภาพและราคาเครื่องที่เริ่มต้นเพียงหลักหมื่น แต่พิมพ์เร็ว ใช้งานง่าย ไม่ต้องซ่อมไม่ต้องดูแล จึงไม่ต้องมีวิศวกรดูแลเครื่อง อีกทั้งยังมีเมนูภาษาไทย ระบบทัชสกรีนขนาดใหญ่ ทำให้ปรับเปลี่ยนข้อความที่ต้องการพิมพ์ได้อย่างง่ายดาย มีเพียงสิ่งเดียวที่ต้องคำนึงถึงของระบบนี้คือชิ้นงานต้องอยู่ใกล้หัวพิมพ์ไม่เกิน 5 มิลลิเมตร  
   4 ระบบ Laser Coding - เนื่องด้วยเป็นระบบที่ยิงแสง Laser ลงไปบนชิ้นงาน ทำให้ไม่จำเป็นต้องซื้อหมึกเหมือนระบบอื่นๆ ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อเดือนแทบจะเรียกว่าไม่มีเลย จบทุกปัญหาเรื่องหมึกพิมพ์เลอะ หรือต้องเช็ดล้างหัวพิมพ์ แต่ด้วยราคาตัวเครื่องที่สูงที่สุด จึงเหมาะสำหรับการผลิตที่มากเกินเดือนละหลายๆชิ้น ต่อ 1 ไลน์ผลิต

ติดตามข้อมูลข่าวสาร เครื่องพิมพ์วัน ได้ที่
www.iMark.co.th
- Line Official : @imark ( มี @ นำหน้า แอดแล้วทักมาได้เลยจ้า )
- Youtube : https://youtu.be/rQ0GnI0HOZs
- Instagram : www.instagram.com/imark.co.th/
- Call-02-810-0496,09-4224-6365
#iMark #เครื่องพิมพ์วันที่ #เครื่องพิมพ์วันแบบสายพาน #เครื่องพิมพ์วันแบบมือลาก #เครื่องพิมพ์วันสำหรับSME

Share this post :