วิธีการเลือก CIJ VS TIJ

วิธีการเลือก CIJ VS TIJ

        เมื่อนึกถึงงานพิมพ์วันที่ผลิต วันหมดอายุนั้น  สำหรับผู้เริ่มต้นก็อาจจะสับสนไม่มากก็น้อย เพราะเครื่องและระบบที่มีให้เลือกนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การใช้ สแต้มป์มือ การติดสติคเก้อร์ ริบบ้อน
แต่เครื่องที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด ก็คงจะไม่พ้นเครื่องพิมพ์ระบบ INKJET หรือตัวย่อ CIJ ( Continuous Inkjet ) นั่นเอง
        ระบบ CIJ ( Continuous Inkjet ) นั้น มีจุดแข็งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทนทาน ความคล่องตัวในการใช้งาน ชนิดและสีของหมึกที่มากมายให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็น หมึก Food Grade
หมึกสำหรับการ Retort หมึกสีต่างๆ ซึ่งทำให้สามารถยึดติดดีได้ในทุกๆพื้นผิว แต่เนื่องด้วยตัวเครื่องมีความซับซ้อนของการทำงาน ทำให้มีชิ้นส่วนต่างๆมากมา การบำรุงรักษาจึงจำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะในการบำรุงรักษาอีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับระบบอื่น ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน Filter ต่างๆทุกปี  หรือการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆจำเป็นต้องให้วิศวกรเข้าดำเนินการเปลี่ยนให้เป็นส่วนมาก
         ระบบ TIJ ( Thermal Inkjet ) เป็นระบบที่มีมามากกว่า 30 ปีเช่นกัน แต่ได้รับพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนับตั้งแต่ปี 2558 ไม่ว่าจะเป็นด้านความเร็วในการพิมพ์ การยึดเกาะของหมึกที่หันมาใช้ Solvent-based 
ทำให้มีความสามารถไม่ต่างจาก CIJ  ไม่ต้องซ่อมบำรุง อีกทั้ง ราคาเครื่องเริ่มต้นนั้น ย่อมเยาว์กว่าระบบ CIJ ถึง 3-4 เท่า ใช้งานง่าย สามารถเรียนรู้ได้เองจากคู่มือ มีเมนูภาษาไทย-อังกฤษ เพียงแต่มีข้อจำกัด
ที่แตกต่างจาก CIJ คือ ระยะห่างระหว่างหัวพิมพ์กับชิ้นงานต้องไม่เกินระยะ 2 มม ทำให้ผู้ใช้ต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ เพราะถ้าชิ้นงานที่ต้องการพิมพ์มีลักษณะเว้าโค้งหรือไม่ขรุขระมาก อาจจะไม่เหมาะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม https://www.imark.co.th/TH/contact.html

ติดตามข้อมูลข่าวสาร เครื่องพิมพ์วัน ได้ที่
www.iMark.co.th
- Line Official : @imark ( มี @ นำหน้า แอดแล้วทักมาได้เลยจ้า )
- Youtube : https://youtu.be/rQ0GnI0HOZs
- Instagram : www.instagram.com/imark.co.th/
- Call-02-810-0496,09-4224-6365
#iMark #เครื่องพิมพ์วันที่ #เครื่องพิมพ์วันแบบสายพาน #เครื่องพิมพ์วันแบบมือลาก #เครื่องพิมพ์วันสำหรับSME

Share this post :